จับตาส.ส.รีพับลิกันเตรียมเปิดเผยร่างกม.ปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ในวันนี้ หลังประกาศเลื่อนมา 1 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2017 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันเตรียมเปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่ล่าช้าจากกำหนดการเดิมหนึ่งวัน โดยคาดว่า แผนปฏิรูปดังกล่าวจะมุ่งปรับลดภาษีคิดเป็นมูลค่า 6 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นายเควิน เบรดี ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายภาษีของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายจากพรรครีพับลิกันต่างก็ตั้งเป้าที่จะปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจากระดับ 35% ในปัจจุบัน ลงสู่ระดับ 20% เป็นการถาวร แต่เขายอมรับว่า การจะไปถึงจุดนั้นได้อาจต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน

ทั้งนี้ นักการเมืองรีพับลิกันกำลังประสบปัญหาในการวางแผนจัดหารายได้ทางอื่นเข้ารัฐในระยะยาวเพื่อชดเชยเงินจำนวนมหาศาลที่ขาดหายไปจากการปรับลดภาษีขนานใหญ่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ในท้ายที่สุดแล้ว สมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกันอาจผลักดันร่างกฎหมายปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลฉบับชั่วคราวก่อน

รายงานระบุว่า สมาชิกสภาคองเกรสกำลังพิจารณาแผนการรองรับอื่นๆ ตั้งแต่การปรับแก้โครงการ 401(k) ซึ่งเป็นโครงการออมเงินระยะยาวจนกระทั่งเกษียณอายุ ไปจนถึงแผนขาดดุลงบประมาณ และแผนโครงสร้างภาษีระดับมลรัฐและภาษีระดับท้องถิ่น แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปใดๆได้ ขณะที่นายทอม แมคอาร์เธอร์ ส.ส.รีพับลิกัน ได้เรียกร้องให้ส.ส.จากพรรคเดียวกันเร่งหาข้อสรุปและลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ให้ทันก่อนเส้นตายวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งเป็นวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ

ด้านนางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิว่า การที่พรรครีพับลิกันประกาศเลื่อนนำเสนอร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีจากเมื่อวานมาเป็นวันนี้ บ่งบอกว่า แผนปฏิรูปดังกล่าวยังมีข้อบกพร่องอยู่มาก ซึ่งหากมีการประกาศใช้ จะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อแรงงานและชนชั้นกลางชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ หากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สามารถผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่จนมีผลบังคับใช้ได้สำเร็จ จะถือเป็นการปฏิรูปโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ของรีพับลิกันครั้งแรก นับตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ที่เคยผลักดันการปฏิรูปภาษีครั้งประวัติศาสตร์ได้สำเร็จในปี 2529 หรือเมื่อ 31 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ