IATA เผยยอดผู้โดยสารสายการบินทั่วโลกชะลอตัวลงในเดือนก.ย. จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารของสารการบินทั่วโลกขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในเดือนก.ย. แม้ว่า ความต้องการจะเพิ่มขึ้นจากสถิติเดือนเดียวกันในปีที่แล้วถึง 5.7% และยังขยายตัวน้อยที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เดือนก.พ.

โดยอัตราการขยายตัวของสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนับว่าแข็งแกร่งที่สุด จากอานิสงส์ของสายการบินจีน

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการใหญ่และซีอีโอของ IATA กล่าวว่า "ความต้องการของผู้โดยสารขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.ย. แม้จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพภูมิอากาศในอเมริกา"

การดำเนินงานของสายการบินได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนมาเรียและเออร์มา ซึ่งพัดถล่มทั้งทะเลแคริเบียนและสหรัฐอเมริกา แม้ว่าการขยายตัวจะชะลอตัวลงมาแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ การเดินทางทางอากาศในญี่ปุ่นก็ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นทาลิม ซึ่งส่งผลให้การขยายตัวลดลงเป็นอย่างมากจากระดับ 8.8% ในเดือน ส.ค. เหลือเพียง 3.6% ในเดือนก.ย.

ซีอีโอของ IATA ระบุว่า "ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นแรงหนุนดีมานด์ของผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยปัจจัยด้านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การกระตุ้นความต้องการด้วยค่าโดยสารราคาถูกนั้น ปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลให้แนวโน้มการขยายตัวยังคงอยู่ในระดับปานกลาง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนผู้โดยสารของสายการบินจีนที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทำให้เอเชียแปซิกเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวของผู้โดยสารมากที่สุด ด้วยอัตราการขยายตัวที่ 8.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี


แท็ก IATA   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ