World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 51.2 ในเดือนต.ค. จากระดับ 50.6 ในเดือนก.ย.

-- กองทัพอากาศสหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น B-1B จำนวน 2 ลำขึ้นบินผ่านน่านฟ้าของเกาหลีใต้และเขตพิลซัง ในระหว่างการร่วมซ้อมรบครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

-- เกาหลีเหนือได้ออกมาประณามสหรัฐที่ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินหนือคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า สหรัฐจงใจที่จะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค ด้วยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B จำนวน 2 ลำขึ้นบินเหนือน่านฟ้าของเกาหลีใต้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก

-- นายเจิ้ง เจ๋อกวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐจะมีความคืบหน้าและเปิดกว้างมากขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยให้ทั้งจีนและสหรัฐสามารถเข้าถึงตลาดของกันและกันได้มากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียทรงตัวในเดือนก.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.4%

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงิน 4.04 แสนล้านหยวน (ประมาณ 6.115 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี ในอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 3.2% เพื่อรักษาสภาพคล่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ