World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2017 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดในเดือนต.ค. โดยปรับตัวขึ้นเพียง 261,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้น 310,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.1% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ 4.2%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจเดินทางเยือนประเทศในเอเชียอย่างเป็นทางการรวม 11 วัน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเปคในวันที่ 3-14 พ.ย.นี้ นับเป็นทริปเยือนต่างประเทศที่ยาวนานที่สุด นับตั้งแต่ทรัมป์ก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เตรียมประกาศในวันนี้ว่า เขาจะเกษียณอายุงานในปีหน้า ซึ่งเร็วกว่ากำหนดประมาณ 6 เดือน

ทั้งนี้ การตัดสินใจเกษียณอายุงานก่อนกำหนดของนายดัดลีย์นั้น เป็นแผนการที่วางเอาไว้นานแล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับการที่ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

-- คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (Committee on Ways and Means) จะเริ่มพิจารณามาตรการปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันนี้ หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% ส่วนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น จะมีการปรับลดจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษี จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%

-- นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายการเงินและจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน โดยธนาคารกลางได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และอัตราค่าจ้างที่ขยายตัวช้าลง แม้ตลาดแรงงานส่งสัญญาณแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม

-- ตลาดการเงินจับตาสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยในวันอังคารจะมีการเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค. ส่วนในวันพุธ จะมีการเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. และในวันพฤหัสบดี จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.

-- มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.ของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 15.55 น.จะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ของเยอรมนีและฝรั่งเศส ส่วนในเวลา 16.00 น. จะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ของกลุ่มยุโรโซน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่มีกำหนดจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของเยอรมนี, ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.ของอังกฤษ จากฮาลิแฟกซ์ และยอดค้าปลีกเดือนก.ย. นอกจากนี้ ยูโรสแตทจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของกลุ่มยูโรโซน

-- นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจแล้ว ตลาดการเงินยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ และนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่วอชิงตัน ดีซี ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ