World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2017 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานระบุว่า มกุฎราชกุมารอัลลาวีด ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ และเป็น 1 ในเจ้าชาย 11 คน, รัฐมนตรี 4 คน และอดีตรัฐมนตรี 10 คน ได้ถูกจับกุมตัวในแคมป์กลางทะเลทรายนอกกรุงริยาดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการกวาดล้างพฤติกรรมคอร์รัปชั่นในหมู่ราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบียครั้งนี้ ได้สร้างความตื่นตระหนกและส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้เวลา 10.30 น. ตามเวลาไทย

สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารกลางได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และอัตราค่าจ้างที่ขยายตัวช้าลง แม้ตลาดแรงงานส่งสัญญาณแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้ทำการปรับเวลาซื้อ-ขายหุ้นในตลาด เริ่มต้นเมื่อคืนนี้ โดยปรับเวลาช้าลง 1 ชั่วโมง หลังจากสิ้นสุดช่วง Daylight Saving Time

ทั้งนี้ ตลาดได้เปลี่ยนแปลงเวลาซื้อ-ขาย จากเดิม 20:30-03:05 น. ตามเวลาไทย เป็น 21:30-04:05 น.ตามเวลาไทย

การปรับเวลาซื้อ-ขายดังกล่าวนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 - 11 มีนาคม 2561

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมเดินทางไปกรุงโซลของเกาหลีใต้ในวันนี้ หลังจากที่เดินทางเยือนญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อปธน.ทรัมป์ร่วมประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้วันที่ 7 พ.ย.แล้ว ในวันที่ 8 พ.ย. ปธน.ทรัมป์ก็จะขึ้นกล่าวที่สมัชชาแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือ "ยกระดับมาตรการกดดันถึงขีดสุด" ต่อเกาหลีเหนือ

-- ศาลเบลเยียมมีคำตัดสินเมื่อคืนนี้ให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลของเขาจำนวน 4 ราย ไม่ต้องถูกควบคุมตัวในเบลเยียม จนกว่าศาลจะได้รับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการก่อการกบฏของนายปุกเดมองต์และพวกจากทางการสเปน

ด้านนางโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า รัฐบาลสเปนให้การเคารพต่อการตัดสินใจของศาลเบลเยียม

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์และพวกจะต้องปรากฎตัวต่อศาลเบลเยียมในวันที่ 17 พ.ย. เพื่อไต่สวนเกี่ยวกับการออกหมายจับจากศาลสเปนก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ยืนยันในวันนี้ว่า นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก จะเกษียณอายุในกลางปีหน้า ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งจะสิ้นสุดลงในเดือนม.ค.2562

เฟดสาขานิวยอร์กระบุว่า คณะกรรมการสรรหาของเฟดจะเร่งหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายดัดลีย์ โดยคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อในกลางปีหน้า

-- ธนาคารกลางจีนเตรียมเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค.เวลา 15.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขล่าสุด ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 3.1085 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.698 หมื่นล้านดอลลาร์จากเดือนส.ค.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศแถบยุโรปในวันนี้ ซึ่งรวมถึง การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของเยอรมนีเวลา 14.00 น., ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.ของอังกฤษ จากฮาลิแฟกซ์เวลา 15.30 น. และยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของยูโรโซนเวลา 17.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ