จีนเตรียมยกระดับมาตรการปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน เพื่อสกัดความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะแห่งจีน เปิดเผยว่า ทางกระทรวงเตรียมยกระดับมาตรการปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและกำจัดความเสี่ยงทางการเงิน โดยจะมุ่งเน้นอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย แวดวงการเงินออนไลน์ หลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสถาบันการเงิน

มาตรการปราบปรามดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากทางการจีนต้องการกวดขันระเบียบกำกับดูแลและควบคุมการดำเนินการที่เข้าข่ายเสี่ยงและไม่ชอบด้วยกฎหมายในแวดวงการเงิน โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้จับกุมธนาคารใต้ดินกว่า 380 ราย คิดเป็นวงเงินกว่า 9 แสนล้านหยวน และจับกุมผู้ต้องสงสัยอีกหลายร้อยราย

ทางด้านนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ระบบการเงินของจีนกำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แม้ว่าภาพรวมของระบบการเงินจีนจะอยู่ในสภาวะที่ดีก็ตาม

การแสดงความเห็นของนายโจวได้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ธนาคารกลางจีน โดยนายโจวกล่าวว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจมีลักษณะที่ "ซับซ้อน สร้างผลกระทบ และอันตราย" พร้อมกับเสนอแนะให้ทางจีนดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด และผลักดันให้ตลาดมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ