World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เดินทางถึงประเทศเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ และได้ร่วมหารือกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ถึงประเด็นการแก้ปัญหาวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีและดุลการค้า ส่วนในวันนี้ นายทรัมป์จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สมัชชาแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือ "ยกระดับมาตรการกดดันถึงขีดสุด" ต่อเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายทรัมป์ได้ยกเลิกการเยือนเขตปลอดทหาร หรือ DMZ ซึ่งเป็นเขตชายแดนที่คั่นกลางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันนี้ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ โดยในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการเยือนเกาหลีใต้ ตามแผนการเดินทางเยือนเอเชียทั้งสิ้น 11 วัน

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูดที่ปาปัวนิวกินี เมื่อเวลา 07.26 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 107 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอันโกรามในจังหวัดอีสต์ เซปิคของปาปัวนิวกินีออกไปทางทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 67 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งตั้งอยู่ในรัฐฮาวาย ไม่ได้ออกแถลงการณ์เตือนภัยคลื่นสึนามิหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้

-- นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า โอเปกกำลังหาทางบรรลุฉันทามติ ก่อนการประชุมในวันที่ 30 พ.ย. เกี่ยวกับการขยายเวลาข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

-- ความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านเริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศปิดชายแดน รวมทั้งน่านฟ้าและน่านน้ำที่ติดกับเยเมน หลังจากที่มีการยิงขีปนาวุธจากเยเมนเข้าใส่กรุงริยาดชองซาอุดิอาระเบียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งซาอุดิอาระเบียเชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

-- นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคในแคว้นกาตาลุญญาผนึกกำลังกันเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลสเปนในการเลือกตั้งในวันที่ 21 ธ.ค.

"รัฐบาลสเปนได้ทำการกดขี่ข่มเหงอย่างรุนแรง ถ้าเราไม่ร่วมมือกันต่อสู้ รัฐบาลก็จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้" นายปุกเดมองต์กล่าว

--ทำเนียบเครมลินแถลงในวานนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินมีคำสั่งให้รัฐบาลรัสเซียส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อมกับมอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนบรรเทาทุกข์สำหรับเวียดนาม ซึ่งกำลังประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นด็อมเร็ย

ปธน.ปูตินหวังว่าความช่วยเหลือดังกล่าว จะทำให้ประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองดานังของเวียดนาม แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวเวียดนาม

-- ทางการซาอุดิอาระเบียกล่าวหาเลบานอนว่า ได้ประกาศสงครามต่อซาอุดิอาระเบีย อันเนื่องจากการรุกรานของกลุ่มฮิสบอลลาห์ในเลบานอน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

นายเธเมอร์ อัล-ซาบาน รมว.ฝ่ายกิจการอ่าวอาหรับของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า รัฐบาลเลบานอนจะต้องถูกจัดการในฐานะรัฐบาลที่ได้ประกาศสงครามต่อซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ได้ละเลยในการกวาดล้างกลุ่มฮิสบอลลาห์

-- นักลงทุนจับตาดูการเปิดเผยตัวเลขยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. ของจีน ซึ่งจะมีขึ้นราว 10.00 น. ในวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 จีนมียอดส่งออกปรับตัวขึ้น 12.4% สู่ระดับ 11.16 ล้านล้านหยวน ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 22.3% สู่ระดับ 9.13 ล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ