ที่ประชุมเอเปคเริ่มอภิปรายประเด็นการค้าเสรี ขณะ "ทรัมป์" เดินสายเยือนเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ได้เปิดฉากขึ้นที่เวียดนามในวันนี้ โดยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จาก 21 ประเทศได้ร่วมอภิปรายเกี่ยวกับการส่งเสริมการเปิดตลาดและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พยายามผลักดันการทำข้อตกลงทวิภาคีภายใต้นโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน"

ในช่วงนอกรอบการประชุมเอเปคซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดานังของเวียดนามนั้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลของประเทศสมาชิก 11 ประเทศได้หารือกันเพื่อที่จะเสนอให้มีการทำข้อตกลงการค้าเสรีภูมิภาคแปซิฟิกโดยปราศจากสหรัฐ

การที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) อย่างรวดเร็วหลังจากที่นายทรัมป์เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของกลุ่มเอเปคที่จะต้องผลักดันการเปิดการค้าเสรีแบบพหุภาคี และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มเอเปคให้ความสนใจมาโดยตลอด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทรัมป์ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือน 5 ประเทศในเอเชียนั้น มีกำหนดการที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเปคในวันศุกร์นี้ ซึ่งคาดว่านายทรัมป์จะเรียกร้องให้การดำเนินการด้านการค้าเป็นไปอย่างยุติธรรม เสรี และได้ผลประโยชน์ร่วมกัน ในขณะเดียวกันก็เสนอให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เปิดกว้างและเสรี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นต้องการที่จะคงระดับในการส่งเสริมการค้าเสรี โดยย้ำถึงข้อตกลง TPP และได้ยืนยันกับสมาชิกกลุ่มเอเปค ว่า การออกกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกถือเป็นเรื่องจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ