ผอ. IMF เผยการปฏิรูปแรงงานจะช่วยเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ความพยายามในการผลักดันการปฏิรูปแรงงานและการยกระดับด้านการดูแลเด็กๆอาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเศรษฐกิจและยกระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ในงานสัมมนา ณ กรุงโตเดียว นางลาการ์ด กล่าวว่า ปัจจัยด้านประชากรและความสามารถในการผลิตเป็นสิ่งท้าทายที่สำคัญสำหรับเอเชีย และความพยายามของญี่ปุ่นในการเพิ่มแรงงานหญิงถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาที่เกิดจากความท้าทายดังกล่าว

นางลาการ์ดกล่าวว่า "ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีประสบการณ์ด้านนโยบายมากที่สุดในโลก เนื่องจากการเป็นตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และเป็นแนวหน้าในการมีความคิดริเริ่มด้านนโยบายการจัดการประชากรและเพิ่มความสามารถในการผลิต"

ขณะนี้ ญี่ปุ่นยังสามารถปรับปรุงด้านการเข้าถึงการดูแลเด็กๆได้อีกมาก ตลอดจนลดชั่วโมงการทำงาน และการให้ค่าตอบแทนที่เท่ากันสำหรับงานที่เหมือนกัน ซึ่งนางลาการ์ดกล่าวว่า สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นจุดเปลี่ยนให้กับเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพยายามที่จะเรียกคะแนนเสียงในการอนุมัติแผนเพิ่มงบประมาณในการดูแลเด็กและการศึกษา ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ที่ได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2555 นายอาเบะพยายามที่จะผลักดันให้เพิ่มแรงงานหญิง เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า อายุขัยโดยเฉลี่ยของประชากรญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา IMF ได้ปรับขึ้นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2560 และ 2561 เป็น 3.6% สำหรับปีนี้ และ 3.7% สำหรับปีหน้า

นางลาการ์ด กล่าวว่า ขณะนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกดีขึ้นมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ