เกาหลีใต้เตรียมเพิ่มการออกพันธบัตรระยะยาว มุ่งหนุนรายจ่ายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เผยเตรียมเพิ่มสัดส่วนการออกตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายด้านการคลังให้เป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คิม ดอง ยอน รัฐมนตรีคลัง ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลกิจการด้านเศรษฐกิจด้วยนั้น กล่าวในที่ประชุมแห่งหนึ่งว่า กระทรวงจะค่อยๆเพิ่มสัดส่วนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของรัฐบาลทั้งระยะกลางและระยะยาวให้เป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ และตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย

คิมกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลานานนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551 นั้น ได้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณของช่วงขาขึ้นทั่วโลก จึงจำเป็นที่กลุ่มที่มีบทบาทในตลาดและรัฐบาลจะต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

รมว.คลังกล่าวว่า เวลานี้เป็นเวลาที่การใช้จ่ายด้านการคลังมีบทบาทเชิงรุกภายใต้รัฐบาลมุน แจ อิน ซึ่งให้ความสำคัญกับประชาชนและเศรษฐกิจยั่งยืน พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มที่มีบทบาทในตลาดร่วมมือกับรัฐบาลอย่างแข็งขัน

เกาหลีใต้ได้ออกพันธบัตรรัฐบาลอายุ 50 ปีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว และเมื่อเร็วๆนี้เกาหลีใต้ก็ได้จำหน่ายพันธบัตร 6 ประเภท ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนตั้งแต่ 3 ปี ไปจนถึง 50 ปี โดยตราสารหนี้ที่มีกำหนดไถ่ถอน 3 และ 5 ปี คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งของพันธบัตรรัฐบาลทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ