World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee) มีมติด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 16 ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยหลังจากนี้จะมีการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะเพื่อทำการพิจารณาในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะถูกส่งให้กับวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินเป็นครั้งแรกของเดือนพ.ย.ในวันนี้ เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 8 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repo

-- จีนได้ประกาศใช้มาตรการเฉพาะทาง เพื่อผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดด้านการลงทุนของบริษัทต่างชาติในตลาดการเงินของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ธุรกิจต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้ถือครองหุ้นได้สูงสุด 51% ของบริษัทร่วมทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ กองทุน และสัญญาล่วงหน้า โดยเพดานดังกล่าวจะปรับลดลงในท้ายที่สุดภายในช่วงระยะเวลา 3 ปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนามในวันนี้ โดยเขาได้แสดงจุดยืนสนับสนุนการเจรจาการค้าระดับทวิภาคีกับเขตเศรษฐกิจต่างๆในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจลง 0.25% พร้อมกับระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน

-- คณะกรรมการอำนวยการกลางประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันภัยธรรมชาติเวียดนามเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นด็อมเร็ยที่พัดเข้าถล่มบริเวณที่ราบสูงทางตอนกลางของประเทศนั้น ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 106 คน สูญหาย 25 คน และบาดเจ็บอีก 197 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ