แกนนำรีพับลิกันในสภาผู้แทนฯสหรัฐย้ำจะไม่รับร่างกม.ปฏิรูปภาษีที่ยกเลิกการลดหย่อนภาษีมลรัฐ-ท้องถิ่นทั้งหมด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน เบรดี ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนยันว่า เขาจะไม่ยอมประนีประนอมกับวุฒิสภาในเรื่องการยกเลิกกฎเกณฑ์ลดหย่อนภาษีระดับมลรัฐและภาษีระดับท้องถิ่น (SALT) ในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับสุดท้ายของสภาคองเกรสอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เขายังได้แสดงจุดยืนคัดค้านข้อเสนอจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาที่ขอให้ขึ้นภาษีชนชั้นกลางบางกลุ่มในสหรัฐอีกด้วย

นายเบรดี กล่าวในรายการ “Fox News Sunday" ของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า เขาจะปฏิเสธข้อเสนอของสมาชิกรีพับลิกันในวุฒิสภาที่ขอให้ยกเลิกการลดหย่อนภาษี SALT ทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่พรรครีพับลิกันต้องการเข้าไปแก้ไข เพื่อจัดหารายได้เข้าคลังเพื่อชดเชยการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขนานใหญ่

ทั้งนี้ สมาชิกรีพับลิกันในวุฒิสภาได้เสนอให้ยกเลิกกฎเกณฑ์การลดหย่อนภาษี SALT ทั้งหมด ในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรต้องการให้ยกเลิกเพียงกฎระเบียบลดหย่อนภาษีเงินได้และภาษีการขายสินค้าและบริการในระดับมลรัฐและท้องถิ่นเท่านั้น แต่ให้คงกฎเกณฑ์การจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ระดับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปีไว้เช่นเดิม

การปรับแก้กฎหมายภาษีมลรัฐและท้องถิ่นถือเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับบรรดาสมาชิกรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างมาก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งกลางเทอมของพวกเขาในปีหน้า โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ คอนเนตทิคัต และแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต

ส่วนข้อแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีระหว่างสองสภาก็คือ ร่างกฎหมายของวุฒิสภาได้เสนอให้ชะลอเวลาบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลไปเป็นปี 2562 หรือล่าช้าออกไปจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร 1 ปี ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรได้เสนอให้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีมรดกด้วย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดจะลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของสภาผู้แทนฯก่อนวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.นี้ หลังจากที่สภาได้เปิดอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสมาชิกรีพับลิกันต่างก็คาดหวังว่า พวกเขาจะสามารถประสานข้อแตกต่างในร่างกฎหมายกับวุฒิสภาได้ทันการณ์ เพื่อผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านความเห็นชอบในสภาคองเกรสภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ