ขุนคลังสหรัฐคาดร่างกม.ปฏิรูปภาษีผ่านฉลุยในวุฒิสภา มั่นใจส่งให้ "ทรัมป์" ลงนามได้ก่อนช่วงคริสต์มาส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2017 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันจะสามารถผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา และเชื่อว่าจะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส

นายมนูชินได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะไปแล้วเมื่อวานนี้ จะผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาหลังจากช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 23 พ.ย.นี้ และจากนั้นจะถูกส่งให้กับปธน.ทรัมป์เพื่อลงนามก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส

นายมนูชินย้ำว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีทั้งฉบับของสภาผู้แทนราษฎรและฉบับของวุฒิสภานั้น ต่างก็มีเป้าหมายสุดท้ายที่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาจะเสนอให้ชะลอเวลาบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลก็ตาม

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 205 ให้ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และการลดจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%

คณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภา ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการชุดพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว มีกำหนดลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับวุฒิสภาภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการโหวตในวุฒิสภาแบบเต็มคณะ จะจัดขึ้นหลังจากพ้นเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 23 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ