World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอกจากนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลงในวันเดียวกันตามทิศทางตลาดหุ้นจีน

รัฐบาลจีนได้ยกระดับมาตรการควบคุมบริการเงินกู้ขนาดเล็ก (micro-lender) บนระบบออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน โดยหน่วยงานรัฐบาลตามมณฑลต่างๆของจีนได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลาง ให้ระงับการอนุมัติคำขอในการจัดตั้งธุรกิจบริการเงินกู้ขนาดเล็กรายใหม่ๆบนอินเทอร์เน็ต และกำหนดเกณฑ์ในการอนุมัติให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้นด้วย

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการควบคุมธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ของบรรดาสถาบันการเงินในประเทศ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภาคธนาคารเงาของจีนขยายตัวขึ้น

-- ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

สำหรับการซื้อขายเมื่อวันพุธที่ 22 พ.ย. ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดปรับตัวลง 0.27% หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐหดตัวลงในเดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ยังคงปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

-- ประธานสภาสามัญชนของอังกฤษเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐสภาอังกฤษจะอภิปรายร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 4 ธ.ค.

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเผชิญเสียงคัดค้านในรัฐสภา มีวัตถุประสงค์เพื่อตัดความสัมพันธ์ทางด้านการเมือง การเงิน และด้านกฎหมาย กับทาง EU

ขณะเดียวกัน โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ยืนยันในวันเดียวกันว่า นางเมเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะพบปะกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธาน EC และนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจา Brexit ฝ่าย EU ในวันที่ 4 ธ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ยังคงขยายตัวระดับปานกลางในช่วงไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนความแข็งแกร่งของการใช้จ่ายผู้บริโภค แม้เศรษฐกิจเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากงบประมาณที่อัดฉีดเข้าสู่ภาคครัวเรือนก็ตาม

ทั้งนี้ ONS ได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ในไตรมาส 3 โดยระบุว่ามีการขยายตัว 0.4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการเบื้องต้น และยังสอคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 0.8% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

รายงานระบุว่า GDP เยอรมนีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 หลังได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและการลงทุนภาคในธุรกิจ โดยยอดส่งออกของเยอรมนีในไตรมาสเดียวกันนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนการลงทุนด้านโรงงานและเครื่องจักร ขยายตัว 1.5%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าเมื่อวานนี้ โดยปธน.ทรัมป์ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ

"เศรษฐกิจของเรากำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี ตลาดหุ้นของเราก็พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี เราสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 5.5 ล้านล้านดอลลาร์" ปธน.ทรัมป์กล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยใช้เวลาประมาณ 4 นาที

-- นายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา ว่าที่ประธานาธิบดีซิมบับเว เรียกร้องให้ชาวซิมบับเวอยู่ในความสงบ และหลีกเลี่ยงการแก้แค้นทางการเมือง หลังจากที่นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันอังคาร

กลุ่มสนับสนุนนายเอ็มนันกักวา ต่างพากันโกรธแค้นที่นายมูกาเบปลดเขาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ เพื่อปูทางให้ภรรยาขึ้นมาสืบทอดอำนาจ ส่งผลให้กองทัพลุกขึ้นมาทำการรัฐประหาร

ทั้งนี้ นายเอ็มนันกักวาจะเข้าทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้

-- เจ้าหน้าที่บังกลาเทศและเมียนมาได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อให้มีการส่งตัวชาวโรฮิงญาจำนวนหลายแสนคนกลับสู่เมียนมา หลังจากที่ได้อพยพออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมา เพื่อหลบหนีการถูกกดขี่ข่มเหงอย่างหนัก

พิธีการลงนามดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงเนย์ปิดอว์ของเมียนมา อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เตรียมเปิดเผยตัวเลขความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ย. เวลา 16.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขเดือนต.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 116.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 115.3 ในเดือนก.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 115.2 จุด สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนียังคงแข็งแกร่ง

-- สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนพ.ย. เวลา 21.45 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

ข้อมูลล่าสุดที่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.6 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ จากระดับ 53.1 ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 55.3 ในเดือนต.ค. โดยทรงตัวจากระดับเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ