Xinhua world news summary: อังกฤษเผย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 0.4% รับการใช้จ่ายผู้บริโภคสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ยังคงขยายตัวระดับปานกลางในช่วงไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนความแข็งแกร่งของการใช้จ่ายผู้บริโภค แม้เศรษฐกิจเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากงบประมาณที่อัดฉีดเข้าสู่ภาคครัวเรือนก็ตาม

ทั้งนี้ ONS ได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ในไตรมาส 3 โดยระบุว่ามีการขยายตัว 0.4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการเบื้องต้น และยังสอคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าเมื่อวานนี้ โดยปธน.ทรัมป์ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ

"เศรษฐกิจของเรากำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี ตลาดหุ้นของเราก็พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี เราสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 5.5 ล้านล้านดอลลาร์" ปธน.ทรัมป์กล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยใช้เวลาประมาณ 4 นาที

--นายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา ว่าที่ประธานาธิบดีซิมบับเว เรียกร้องให้ชาวซิมบับเวอยู่ในความสงบและหลีกเลี่ยงการแก้แค้นทางการเมืองต่อฝ่ายตรงข้าม หลังจากที่นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันอังคาร

นายเอ็มนันกักวา เปิดเผยต่อสำนักข่าว ZBC ว่า ความอาฆาตแค้นไม่ใช้นิสัยของชาวซิมบับเว โดยระบุว่า "ขณะที่ทุกสิ่งกำลังดำเนินไป ผมขอร้องให้ประชาชนซิมบับเวทุกคนอดทนและหลีกเลี่ยงการแก้แค้นทุกรูปแบบ"

ทั้งนี้ กลุ่มสนับสนุนนายเอ็มนันกักวา ต่างพากันโกรธแค้นที่นายมูกาเบปลดเขาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ เพื่อปูทางให้ภรรยาขึ้นมาสืบทอดอำนาจ ส่งผลให้กองทัพลุกขึ้นมาทำการรัฐประหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ