"มิตซูบิชิ แมททีเรียล" ยอมรับบริษัทในเครือ 2 แห่งปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทมิตซูบิชิ แมททีเรียล คอร์ป ผู้ผลิตวัสดุปูนซีเมนต์ ทองแดง และอะลูมิเนียมรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทในเครือ 2 แห่ง ซึ่งได้แก่มิตซูบิชิ เคเบิล อินดัสตรีส์ และมิตซูบิชิ ชินโดห์ โค ได้ปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ป้อนให้แก่อุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน ยานยนต์ และไฟฟ้า

การออกมาเปิดเผยของมิตซูบิชิ แมททีเรียล ครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางข่าวอื้อฉาวในด้านการควบคุมคุณภาพการผลิตของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทโกเบ สตีล ที่มีข่าวปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์โลหะก่อนหน้านี้

มิตซูบิชิ แมททีเรียล ยอมรับว่า บริษัทในเครือ 2 แห่งได้ปลอมแปลงข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุปิดผนึกหรือปะเก็นที่ใช้ในการผลิตท่อเหล็กสำหรับบริษัท 229 แห่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทองแดงที่ส่งมอบให้กับบริษัท 29 แห่งด้วย อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้รับรายงานว่าเกิดปัญหาด้านความปลอดภัยจากการปลอมแปลงข้อมูลครั้งนี้

รายงานระบุว่า บริษัทมิตซูบิชิ เคเบิล อินดัสตรีส์ได้ทำการแก้ไขข้อมูลสเปคของผลิตภัณฑ์ปิดผนึกประเภท "O-ring" ของบริษัท เพื่อให้ตรงกับเงื่อนไขที่บริษัทลูกค้าต้องการ โดย O-ring เป็นวัสดุที่ใช้สำหรับการบรรจุภัณฑ์และปะเก็นรอยต่อท่อและผลิตภัณฑ์โลหะอื่นๆ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน น้ำ และอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลิตภัณฑ์ที่ถูกปลอมแปลงข้อมูลข้างต้น มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.94 หมื่นล้านเยน (264 ล้านดอลลาร์) และถูกจัดส่งไปยังบริษัทต่างๆรวม 229 แห่งในช่วงระหว่างเดือนเม.ย. 2558 ถึงเดือนก.ย. ปีนี้ โดยในจำนวนนี้รวมไปถึงอุตสาหกรรมด้านอากาศยานและอวกาศ 70 แห่งและผู้ผลิตยานยนต์ 7 แห่ง

ขณะที่มิตซูบิชิ ชินโดห์ โค ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจผลิตวัสดุทองแดง ก็ได้ปลอมแปลงข้อมูลสเปคผลิตภัณฑ์อย่างแถบทองเหลืองสำหรับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์รวมมูลค่า 1.209 แสนล้านเยน ที่จัดส่งไปให้แก่บริษัทลูกค้า 29 แห่งในช่วงระหว่างเดือนต.ค. 2559 จนถึงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

มิตซูบิชิ แมททีเรียล คอร์ป ระบุว่า บริษัทได้ตรวจพบปัญหาที่มิตซูบิชิ เคเบิล หลังจากที่เข้าไปตรวจสอบคุณภาพการผลิตในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จากนั้นบริษัทก็พบการปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ