World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) โดยดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดทำนิวไฮ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่หุ้นกลุ่มค้าปลีกดีดตัวขึ้น หลังจากมีรายงานว่า ชาวสหรัฐได้ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคักในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า ส่งผลให้ราคาหุ้นเด่นๆ เช่นหุ้นอเมซอน ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค.ปีนี้ อาจแตะระดับ 6.558 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2.5% ในช่วงเวลา 10 ปี และสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3.4% ในช่วง 7 ปีนับตั้งแต่ปี 2552 ที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว

-- บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นแตะระดับ 1 ล้านเยน (8,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ท่ามกลางกระแสคาดหวังว่าจะมีการใช้เงินสกุลดิจิทัลนี้อย่างแพร่หลายในอนาคต

มูลค่าบิตคอยน์ในตลาดแลกเปลี่ยน Coincheck ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1,001,904 เยน ในช่วงเที่ยงวานนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาถึง 10 เท่า หลังจากที่เริ่มซื้อขายครั้งแรกที่ระดับ 100,000 เยน

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ปัจจัยที่หนุนมูลค่าบิตคอยน์ทำนิวไฮในญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ มาจากรายงานข่าวที่ว่า ตลาดซื้อขายล่วงหน้าในสหรัฐมีแผนที่จะเปิดให้ซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ล่วงหน้า ซึ่งจุดกระแสคาดหวังว่า ตลาดบิตคอยน์จะเติบโตขึ้นอีกในอนาคต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ทะยานขึ้น 23.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนในเดือนต.ค.เพียงเดือนเดียว กำไรของบริษัทอุตสาหกรรม ปรับตัวขึ้น 25.1% เทียบรายปี

-- ตลาดการเงินยังคงจับตาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ โดยรายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะพบปะกับสมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

นายจอห์น บาร์ราสโซ ประธานคณะกรรมาธิการนโยบายพรรครีพับลิกันประจำวุฒิสภา เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะพบปะกับสมาชิกวุฒิสภาในการรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันรายสัปดาห์ ที่อาคารรัฐสภาในวันอังคาร

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะมอบการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เป็นของขวัญสำหรับชาวอเมริกันในวันคริสต์มาสปีนี้

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก เดินทางถึงเมียนมาแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญานับหมื่นคนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวชายแดนเมียนมา-บังกลาเทศ

สาธุคุณมาริอาโน โซอี เนอิง โฆษกของพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวว่า ในระหว่างทริปการเดินทางเยือนเมียนมาเป็นเวลา 4 วันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเข้าพบกับนางซูจี และนายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมาในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเนปีดอ ก่อนที่จะเข้าพบกับพลเอกมิน ออง ไลง์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่เมืองย่างกุ้งในวันพฤหัสบดี และจะเดินทางต่อไปยังบังกลาเทศ

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของอินเดียไว้ที่ระดับ BBB-/A-3 และคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ "มีเสถียรภาพ" แม้เศรษฐกิจอินเดียยังคงมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือด้านการเงินเริ่มฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

ความเคลื่อนไหวของ S&P สวนทางกับที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ประกาศเพิ่มอันดับความน่าชื่อถือของอินเดีย ขึ้นสู่ระดับ Baa2 จากระดับ Baa3 พร้อมกับปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือเป็น "มีเสถียรภาพ "จากเดิม "เชิงบวก" โดยระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียยังคงมีความแข็งแกร่ง และการปฏิรูปในเชิงสถาบันจะช่วยสนับสนุนศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียให้สูงขึ้นด้วย

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีมัสยิดในคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ในวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 305 ราย และบาดเจ็บ 128 ราย ขณะที่รัฐบาลอียิปต์ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

คณะมนตรีความมั่นคงและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ขี้ขลาดและชั่วร้ายที่สุด ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประณามการโจมตีดังกล่าวเช่นกัน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย. จากเฟดดัลลัส ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผย ราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Conference Board

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่ตลาดให้ความสนใจและจะมีการเปิดเผยวันพรุ่งนี้ได้แก่ เกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย., สถาบัน GfK จะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.คของเยอรมนี และฝรั่งเศสจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ