ประธานเฟดดัลลัสส่งสัญญาณหนุนขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส ออกมาส่งสัญญาณวานนี้ว่า เขาสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้

นายแคปแลน กล่าวในรายงานซึ่งเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ของเฟดสาขาดัลลัสว่า "ผมคิดว่าในช่วงเวลาอันใกล้นี้ ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน"

ขณะเดียวกัน นายแคปแลนกล่าวว่า เขาตระหนักดีถึงความเสี่ยงที่อาจเป็นผลมาจากความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจและการเงิน

"แม้เราจะยังไม่สามารถบรรลุอัตราเงินเฟ้อที่ระดับเป้าหมายได้ แต่การจ้างงานในสหรัฐมีการเติบโตอย่างเต็มศักยภาพและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อีก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวควรถูกนำมาประเมินนโยบายทางการเงินอย่างเหมาะสม"

"ผมคิดว่าหากเราใช้เวลานานเกินไปในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็อาจส่งผลให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างฉับพลันในท้ายที่สุด" นายแคปแลนกล่าว พร้อมเตือนว่า หากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ ในรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม แม้กรรมการเฟดส่วนหนึ่งยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อก็ตาม สำหรับการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ