เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อยถึงปานกลาง ขณะแรงกดดันด้านราคาเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลางในช่วงเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย. ขณะที่เศรษฐกิจในหลายๆเขตมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเล็กน้อย

"แนวโน้มยอดขายในช่วงเทศกาลวันหยุดเป็นไปในทิศทางที่ดี แม้ยอดค้าปลีกและยอดขายรถยนต์ยังทรงตัวอยู่ในปัจุบัน ส่วนกิจกรรมทางด้านการผลิตยังคงขยายตัวต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับการจ้างงานมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนต.ค. โดยมีรายงานว่าในหลายๆเขตนั้น มีการปรับขึ้นค่าแรงและโบนัส เพื่อดึงดูดการจ้างงาน" รายงานระบุ

ส่วนแรงกดดันด้านราคานั้น ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนต.ค. โดยเขตส่วนใหญ่รายงานว่า ราคาขายสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับแรงงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้แถลงมุมมองทางเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ขยายตัวในวงกว้าง และหากมีการปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจก็จะยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นางเยลเลนได้แสดงมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ได้เตือนว่ายังคงมีปัญหาทางด้านโครงสร้างที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งได้แก่ ประชากรวัยสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตที่ซบเซา ซึ่งสภาคองเกรสควรพิจารณานโยบายที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจ, ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ, ยกระดับคุณภาพของระบบการศึกษา และนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

ทั้งนี้ นางเยลเลนยังได้กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ