ประธาน ADB คาดเอเชียสามารถรับมือได้หากเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในวันนี้ว่า ประเทศต่างๆในเอเชียสามารถรับมือได้ หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่การปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นควรดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธาน ADB ระบุว่า เอเชียมีความยืดหยุ่นต่ออัตราดอกเบี้ยของเฟด เนื่องจากตลาดเงินมีเสถียรภาพ ขณะที่นโยบายเศรษฐกิจและการเงินของแต่ละประเทศก็มีความมั่นคง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้แถลงมุมมองทางเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ขยายตัวในวงกว้าง และหากมีการปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจก็จะยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นางเยลเลนได้แสดงมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ได้เตือนว่ายังคงมีปัญหาทางด้านโครงสร้างที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งได้แก่ ประชากรวัยสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตที่ซบเซา ซึ่งสภาคองเกรสควรพิจารณานโยบายที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ยกระดับคุณภาพของระบบการศึกษา และนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

ทั้งนี้ นางเยลเลนยังได้กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ