"มอร์แกน สแตนลีย์"ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปีนี้เป็น 6.8% มองการปฏิรูปคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน เนื่องจากเชื่อว่าการปฏิรูปที่ทางการจีนดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน จะช่วยปรับปรุงคุณภาพและโครงสร้างของเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.8% ในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6.6% ส่วนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2561 จะอยู่ที่ 6.5% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 6.4%

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ให้เหตุผลในการปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีนครั้งนี้ว่า เป็นเพราะคุณภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านที่สำคัญของจีนมีความคืบหน้า

นอกจากนี้ในระหว่างแถลงข่าว โรบิน ซิง หัวหน้านักเศรษฐกรของมอร์แกน สแตนลีย์ ประจำประเทศจีน ยังได้ระบุถึงการบริโภคที่แข็งแกร่ง และการลงทุนในภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น โดยเขากล่าวว่า การบริโภคที่แข็งแกร่งในเมืองรองระดับ 3 และ 4 ควบคู่ไปกับการบริการและเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ของจีน จะยังคงช่วยสร้างงานและผลักดันการเติบโตของรายได้มากขึ้น และในขณะเดียวกัน แม้การขยายตัวของภาครัฐจะชะลอตัวลง แต่บริษัทเอกชนก็มีบทบาทในการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้นในการลงทุนภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ