ญี่ปุ่นเลื่อนเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 เครื่อง จากเหตุอื้อฉาว "โกเบ สตีล" ปลอมข้อมูลผลิตภัณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นได้ประกาศเลื่อนการเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์ 4 เครื่อง เพื่อรอผลการตรวจสอบก่อนว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เหล่านี้ได้ใช้วัสดุจากบริษัทโกเบ สตีล ที่มีการปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ถูกเลื่อนการเดินเครื่อง ประกอบด้วยเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ที่โรงไฟฟ้าโออิในจังหวัดฟุกุอิ ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทคันไซ อิเล็กทริก พาวเวอร์ และเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ที่โรงไฟฟ้าเกนไค ในจังหวัดซางะ ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทคิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์

บริษัทคันไซ อิเล็กทริก พาวเวอร์ ระบุว่า เดิมโรงไฟฟ้าโออิมีกำหนดเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์ทั้งสองในเดือนม.ค.และ มี.ค.ปีหน้า แต่จะเลื่อนเวลาออกไปเป็นเดือนมี.ค.และเดือนพ.ค. ตามลำดับ

ส่วนบริษัทคิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะเลื่อนการเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ที่โรงไฟฟ้าเคนไคออกไปประมาณ 2 เดือน

ทั้งนี้ บริษัทโกเบ สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น ได้ออกมายอมรับในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลบางส่วนของผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมและทองแดงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยมีบริษัทมากกว่า 500 แห่งที่ใช้วัสดุที่ถูกปลอมแปลงข้อมูล ทั้งในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ