คณะทำงาน "ทรัมป์" กังวลจีนอ่อนข้อกรณีเกาหลีเหนือ-ผลักดันการปฏิรูปศก.น้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2017 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความกังวลต่อการที่รัฐบาลจีนไม่ได้ใช้มาตรการที่แข็งกร้าวเพียงพอในการต่อต้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังผลักดันปฏิรูปเศรษฐกิจน้อยลงด้วย

นายเดวิด มัลพาส รัฐมนตรีช่วยการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า ความเคลื่อนไหวด้านนโยบายการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มชะลอตัว หรือเริ่มมีการเปลี่ยนท่าทีไปจากเดิม ในขณะที่ทางสหรัฐต้องการให้จีนและประเทศอื่นๆร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์

การแสดงความเห็นของนายมัลพาสมีขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ด้านการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐอยู่ในภาวะเปราะบาง อันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี โดยทางการจีนได้ต่อต้านสหรัฐที่ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยระบุว่า การคว่ำบาตรเพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐนั้น อยู่นอกเหนือขอบข่ายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ทางด้านนางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้จีนยุติการส่งน้ำมันดิบไปยังเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ขีปนาวุธ ICBM ประเภทใหม่นี้ สามารถยิงได้ถึงทุกพื้นที่ของสหรัฐและยังบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ