จีนเล็งเพิ่มการคุมเข้มตลาดการเงิน ชี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธนาคารจีนเปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มความเข้มงวดในตลาดการเงินมากขึ้นและเอาจริงกับกิจกรรมทางการเงินต่างๆที่ผิดกฎหมาย

"ถึงแม้ว่า จะมีความคืบหน้าในการตรวจสอบภาคการเงิน แต่ตลาดยังมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆนานาอยู่ทั้งในปัจจุบันและอนาคต จึงไม่ควรดำเนินการแค่เพียงผิวเผิน" นายหวัง จ้าวซิง รองประธานของคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) กล่าว

"การควบคุมดูแลภาคการเงินของจีนจะเข้มงวดมากขึ้น มีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับกิจกรรมผิดกฎหมายในตลาดและการดำเนินการที่ไม่รอบคอบ" เขากล่าวในการประชุมประจำปีของธนาคารพาณิชย์กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

นายหวังได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งปรับปรุงการบริหารจัดการภายในองค์กรเพื่อควบคุมและแก้ปัญหาความเสี่ยงทางการเงินให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะความเสี่ยงสภาพคล่อง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดสำหรับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม และอาจนำไปสู่ความเสี่ยงทั้งระบบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CBRC เดินหน้าปราบปรามอาชญากรรมและสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในตลาดในปีนี้ ด้วยการลงโทษธนาคาร 1,486 แห่ง และบุคคล 1,096 รายในระหว่างเดือนม.ค.-ต.ค. และปรับเงินราว 600 ล้านหยวน (ราว 90.63 ล้านดอลลาร์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ