Spotlight: นักวิเคราะห์คาด "ปูติน" มีโอกาสนั่งเก้าอี้ปธน.รัสเซียต่ออีกสมัย หลังประกาศลงเลือกตั้งปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้ประกาศยืนยันว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยในปีหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า บุรุษเหล็กผู้นี้จะได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในศึกเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 มี.ค. 2561

นายปูตินกล่าวในระหว่างพบปะคนงานโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองนิจนีนอฟโกรอด เมื่อวานนี้ว่า "ผมจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียในปีหน้า"

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ถึงแม้จำนวนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียปี 2561 จะมีเพิ่มขึ้น แต่ท้ายที่สุดแล้ว ปูตินก็จะได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างถล่มทลาย

มิคาอิล เรมิซอฟ ประธานสถาบันยุทธศาสตร์แห่งชาติในรัสเซียให้ทัศนะว่า "การเลือกตั้งครั้งนี้เปรียบเสมือนการลงประชามติของประชาชนว่าจะมอบความไว้วางใจปูตินให้ทำหน้าที่ประมุขทำเนียบเครมลินต่อไปหรือไม่

เขากล่าวเสริมว่า ปัญหาใหญ่ของรัสเซียในเวลานี้คือการกระตุ้นให้ประชาชนกลับมาสนใจการเลือกตั้งในปีหน้า เนื่องจากผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนมากขาดความกระตือรือร้น เพราะทั้งฝ่ายผู้สนับสนุนปูตินและฝ่ายตรงข้ามต่างก็ทราบดีว่า ผลการเลือกตั้งจะออกมาในรูปใด ขณะที่โพลล์สำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ปูตินมีคะแนนนิยมสูงถึง 80%

นายเรมิซอฟ ระบุว่า ในเวลานี้ประชาชนต่างก็ให้ความสนใจไปที่นโยบายหาเสียงของปูตินในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพวกเขารอดูว่าปูตินจะผลักดันโครงการอะไรบ้างในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยหน้า

"ภารกิจสำคัญของคณะผู้นำรัสเซียก็คือ การผลักดันโครงการที่จะช่วยขับเคลื่อนรัสเซียให้เจริญรุ่งเรืองในทุกๆด้าน เราต้องการพัฒนาประเทศให้เหมือนกับอินเดียหรือจีน เพราะเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น ดังนั้นคำถามที่ว่า เราจะส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและรักษาการเติบโตให้มั่นคงได้อย่างไรนั้น จึงเป็นประเด็นที่สำคัญ" เขากล่าวเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปูตินได้ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในปี 2543 จากนั้นเขาก็ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 และ 3 ในปี 2547 และ 2555 ตามลำดับ โดยในช่วงปี 2551-2555 เขาได้เว้นวรรคลงไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายดมิตรี เมดเวเดฟ ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีแทนตน เนื่องจากรัฐธรรมนูญรัสเซียมีข้อกำหนดห้ามบุคคลดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันเกิน 2 สมัย

สำหรับผู้สมัครที่ประกาศตัวลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียครั้งนี้ ประกอบด้วย วลาดิเมียร์ ซิรินอฟสกี ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตยแห่งรัสเซีย, กริกอรี ยาฟลินสกี ผู้ก่อตั้งพรรคยาโบลโก, แม็กซิม ซูไรคิน หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย และเกนนาดี ซยูกานอฟ ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

นอกจากนักการเมืองแล้ว ยังมีนักธุรกิจอย่างเซอร์เก โปลอนสกี และเอกาเทอรินา กอร์ดอน นักข่าวชื่อดัง ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ