รัฐบาลสหรัฐส่อถูกชัตดาวน์ หลังแกนนำเดโมแครตยันไม่หนุนร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 00:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เปโลซี ซึ่งเป็นแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครตจะไม่ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะทำการลงมติในวันนี้ เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้บรรจุสิ่งที่พรรคเดโมแครตมองว่ามีความสำคัญเร่งด่วน

นางเปโลซีระบุว่า พรรคเดโมแครตต้องการให้มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการต่อสู้กับการเสพติดยาในกลุ่มโอปิออยด์ (opioid) ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพสูงที่ออกฤทธิ์บริเวณสมองและระบบประสาท และการให้งบประมาณสำหรับทหารผ่านศึก, โครงการสุขภาพสำหรับเด็ก, การตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพในชุมชน, การตั้งกองทุนสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติ และการแก้ปัญหาผู้อพยพเข้าสหรัฐโดยผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

นางเปโลซีกล่าวว่า พรรคเดโมแครตไม่ได้ต้องการให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาล แต่สมาชิกพรรคไม่สามารถอยู่นิ่งเฉย โดยไม่มีการแก้ไขปัญหาผู้อพยพที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ นางเปโลซี และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา จะประชุมกับปธน.ทรัมป์ และแกนนำของพรรครีพับลิกันในวันนี้ เพื่อขจัดความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับร่างงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.00 น.ตามเวลาไทย

ปธน.ทรัมป์ และสภาคองเกรสเผชิญเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนวันพรุ่งนี้ ตามเวลาสหรัฐ ในการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวของรัฐบาล ซึ่งหากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางแห่ง

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการประชุมเพื่อลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถมีงบใช้จ่ายจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติหารือกันเพื่อหาทางออกในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ