"บิตคอยน์" พุ่งทะลุ 19,000 ดอลลาร์ ขณะนักวิเคราะห์เตือนภาวะฟองสบู่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าบิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำ ทะยานขึ้นเหนือระดับ 19,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19,120 ดอลลาร์

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น บิตคอยน์มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์ แต่สามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 5,000 ดอลลาร์ในเดือนต.ค. และพุ่งขึ้นเหนือ 11,000 ดอลลาร์ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนหลังจากนั้น

นายเคร็ก เออร์แลม นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของโอแอนด์เอ ระบุว่า "ก่อนที่บิตคอยน์จะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์นั้น บิตคอยน์ได้ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่า 900% นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ซื้อขายในเดือนม.ค. ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่หลายคนคิดว่าอาจจะไม่ได้เห็นอีก แต่สิ่งที่ทุกคนได้เห็นในช่วงสองวันที่ผ่านมานั้นถือว่าน่าเหลือเชื่อมาก ยิ่งไปกว่านั้น มูลค่าบิตคอยน์ยังมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นมากกว่านี้อีก"

อย่างไรก็ตาม นายเออร์แลมเตือนว่า การทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงของบิตคอยน์อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่แตกได้

ทั้งนี้ บิตคอยน์ได้แรงหนุนจากการที่คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐมีมติอนุมัติให้เปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ของ Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และ CBOE Global Markets Inc หลังจากที่ CME และ CBOE สามารถแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์สอดคล้องกับกฎระเบียบควบคุมการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ CBOE จะเริ่มการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. ขณะที่ CME จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันจันทร์ที่ 18 ธ.ค.

ขณะเดียวกัน Nasdaq Inc ก็มีแผนที่จะเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในปีหน้าเช่นกัน


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ