World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2017 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 85% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rates) 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค.และมิ.ย.

--ตลาด CBOE Global Markets Inc เริ่มเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. เวลา 18.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวานนี้ เวลา 06.00 น.ตามเวลาไทย

สัญญาบิตคอยน์งวดส่งมอบเดือนม.ค.เปิดตลาดที่ 15,000 ดอลลาร์ และหลังจากนั้นเพียง 2 ชั่วโมง สัญญาบิตคอยน์ก็ได้พุ่งขึ้นถึง 10% ส่งผลให้ระบบ circuit breaker ทำการระงับการซื้อขายในตลาด CBOE เป็นเวลา 2 นาที และเมื่อเวลา 22.05 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวานนี้ 10.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาบิตคอยน์ก็ได้ทะยานขึ้น 20% ส่งผลให้ระบบ circuit breaker ทำการระงับการซื้อขายในตลาดเป็นเวลา 5 นาที

ทั้งนี้ ณ เวลา 8.53 น. ของวันนี้ ตามเวลาไทย สัญญาบิตคอยน์งวดส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 605.00 ดอลลาร์ หรือ 3.26% แตะที่ 17,940.00 ดอลลาร์

--คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีนได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกรณีมีผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ได้ใช้บัญชีส่วนตัวทำการปั่นหุ้น ยักยอกเงินกองทุนของลูกค้า รวมถึงซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงในอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อกวาดล้างกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนกำลังระดมมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมความเสี่ยงในภาคการเงิน

-- ท่อส่งน้ำมัน Forties ในทะเลเหนือจะปิดทำการเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยแตกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยท่อส่งนำมันแห่งนี้สามารถลำเลียงน้ำมันได้ในปริมาณ 450,000 บาร์เรลต่อวันจากบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งของทะเลเหนือไปยังโรงกลั่นน้ำมันในสก็อตแลนด์

ข่าวการปิดท่อส่งน้ำมัน Forties ในทะเลเหนือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นกว่า 1% เมื่อคืนนี้ นอกเหนือไปจากข่าวโจมตีย่านไทม์สแควร์ของสหรัฐซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 คน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การปิดท่อส่งน้ำมัน Forties จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดปรับตัวลดลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน่ำมันต่อไปอีกระยะหนึ่ง

--เกิดเหตุระเบิดในย่านไทม์สแควร์ในแมนฮัตตันเมื่อวานนี้ ขณะที่ตำรวจนิวยอร์กสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยคือนายอคาเยด อุลเลาะห์ วัย 27 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการที่ไปป์บอมบ์ที่เขาทำขึ้นได้เกิดระเบิดออกมา

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก กล่าวว่า "นี่เป็นความพยายามก่อการร้าย"

ตำรวจระบุว่า นอกจากผู้ก่อเหตุระเบิดได้รับบาดเจ็บแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 3 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.20 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 19.20 น.ตามเวลาไทย ใกล้กับสถานีรถขนส่งในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นสถานีที่มีจำนวนรถขนส่งคับคั่งที่สุดในโลก ขณะที่ตำรวจได้ทำการอพยพประชาชนออกจากสถานีรถไฟใต้ดินในบริเวณใกล้เคียง

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียประจำเดือนพ.ย. ร่วงลงสู่ระดับ 6 จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 9 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคธุรกิจของออสเตรเลียมีความระมัดระวังมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าวว่า แม้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจได้ปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย. แต่ดัชนียังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับเฉลี่ยในระยะยาว

--นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐ โดยในวันนี้ สถาบัน ZEW จะรายงานความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.ของสหภาพยุโรป (EU) และเยอรมนี อังกฤษจะรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. ขณะที่สหรัฐจะรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. และการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์

--นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ปิดงาน 2017 Cultural Days ซึ่งจัดโดย ECB ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ในวันนี้ ก่อนที่ ECB จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ