สื่อเผย "ลุฟท์ฮันซา" ล้มแผนซื้อสายการบิน "นิกิ" ของแอร์ เบอร์ลิน หลังสหภาพยุโรปแย้มไม่ไฟเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลุฟท์ฮันซา สายการบินยักษ์ใหญ่ของยุโรป ได้ตัดสินใจยกเลิกแผนซื้อ "นิกิ" ซึ่งเป็นสายการบินชั้นประหยัดในเครือแอร์ เบอร์ลิน หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปได้ส่งสัญญาณว่า จะไม่อนุมัติแผนควบรวมกิจการระหว่าง 2 บริษัท

นิกิ เป็นสายการบินต้นทุนต่ำในออสเตรียที่มีความสามารถในการทำกำไร จนกระทั่งแอร์ เบอร์ลิน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้ประกาศล้มละลายในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยหนังสือพิมพ์ Sueddeutsche Zeitung (SZ) ของเยอรมัน รายงานว่า ขณะนี้นายแฟรงค์ เคเบอคุส ผู้บริหารฝ่ายล้มละลายของแอร์ เบอร์ลิน กำลังเร่งเจรจาเพื่อขายกิจการนิกิให้แก่ บริษัทโธมัส คุก ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกในอังกฤษแทน เพื่อป้องกันไม่ให้นิกิล้มละลายตามบริษัทแม่

SZ รายงานว่า นิกิจะไม่สามารถพยุงธุรกิจเอาไว้ได้ หากไม่มีผู้ซื้อกิจการโดยเร็ว และหากนิกิล้มละลาย ก็จะทำให้มีพนักงานตกงานราว 100 ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังส่งผลให้ผู้โดยสารหลายแสนคนต้องตกค้างตามสนามบินต่างๆ อีกทั้งยังทำให้นิกิสูญเสียสิทธิในการให้บริการเที่ยวบินในสนามบินเยอรมนีอีกด้วย

รายงานระบุว่า นอกจากลุฟท์ฮันซาและโธมัส คุกแล้ว อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลนส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ ก็ให้ความสนใจในกิจการนิกิด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายเคเบอคุส และบรรดาเจ้าหนี้ของแอร์ เบอร์ลิน ได้เลือกขายกิจการนิกิให้กับลุฟท์ฮันซา เนื่องจากลุฟท์ฮันซาได้ยื่นข้อเสนอด้วยวงเงินสูงกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการต่อต้านการผูกขาดธุรกิจในสังกัดคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า การซื้อกิจการนิกิของลุฟท์ฮันซา อาจนำไปสู่การผูกขาดของลุฟท์ฮันซาในอุตสาหกรรมการบินของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ