World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แถลงแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยทรัมป์ระบุว่า จีนและรัสเซียเป็น "ประเทศมหาอำนาจที่พยายามยกสถานะตนเอง และเป็นคู่แข่งของสหรัฐ" อย่างไรก็ตาม สหรัฐจะพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนและรัสเซียต่อไป

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้ตราหน้าเกาหลีเหนือและอิหร่านว่าเป็น "รัฐอันธพาล" ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ เช่นเดียวกับกลุ่มก่อการร้าย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากเหตุการณ์รถไฟตกรางในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของรัฐวอชิงตันเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบประมาณด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายและผู้บาดเจ็บราว 77 ราย จากเหตุขบวนรถไฟของบริษัทแอมแทร็คตกรางจากทางยกระดับ ลงสู่ถนนหลวงสาย I-5 นอกเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ส่งผลให้มีการปิดการจราจรทุกช่องทางที่มุ่งหน้าไปทางใต้ของทางหลวงสาย I-5

--สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านดีดตัวขึ้น 5 จุด สู่ระดับ 74 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2542

NAHB ระบุว่า ผู้สร้างบ้านมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น จากการใช้นโยบายใหม่ที่อำนวยความสะดวกแก่ธุรกิจสร้างบ้าน

ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองโดยทั่วไปที่เป็นบวก

--สมาชิกส่วนใหญ่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเห็นชอบเมื่อวานนี้ต่อญัตติที่เสนอโดยอียิปต์ที่ต้องการให้มีการเพิกถอนการรับรองของสหรัฐที่ระบุว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล อย่างไรก็ดี สหรัฐได้ใช้สิทธิวีโต้ต่อมติดังกล่าว ขณะที่อีก 14 ชาติต่างลงมติเห็นชอบต่อญัตติของอียิปต์

--ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีปิดทำนิวไฮ ขานรับความหวังที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองเป็นกฎหมายก่อนวันคริสต์มาส ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามทิศทางวอลล์สตรีท

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันได้เปิดเผยรายละเอียดขั้นสุดท้ายของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งมาจากการรวมเนื้อหาของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีที่ผ่านการอนุมัติของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ โดยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายจะยังคงจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไว้ที่ 7 ขั้น แต่ลดอัตราภาษีขั้นสูงสุดสู่ระดับ 37% จากระดับ 39.6% ขณะเดียวกัน จะปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 21% จากระดับ 35% โดยมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า แทนที่จะชะลอออกไปอีก 1 ปีตามร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของวุฒิสภา

ขณะที่นายนายจอห์น คอร์นิน แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าวุฒิสภาจะให้การอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายในการลงมติซึ่งอาจจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

--สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยว่า ผลสำรวจพบว่าผู้ผลิตจำนวน 28% ระบุว่าคำสั่งซื้ออยู่ในระดับสูงกว่าปกติในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ขณะที่ 11% ระบุว่าต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้ตัวเลขคำสั่งซื้อสุทธิอยู่ที่ระดับ 17% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2531

-- นักลงทุนจับตาสหรัฐและอังกฤษเตรียมเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2560 โดยสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของ GDP ไตรมาส 3/2560 ในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่อังกฤษเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันศุกร์นี้

สำหรับการประมาณการครั้งที่ 2 ของตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของสหรัฐนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า GDP ขยายตัวที่ระดับ 3.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0%

ส่วนการประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ไตรมาส 3 ของอังกฤษนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า GDP ขยายตัว 0.4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการครั้งที่ 1

-- จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพฤหัสบดีนี้ รวมทั้งการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ

สำหรับการประชุมครั้งหลังสุดซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุม BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายผ่อนคลายทางการเชิงรุก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2560 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ระดับ 1.8% พร้อมกับคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น โดยระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศ "ขยายตัวปานกลาง"

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม BOJ ในเดือนต.ค. ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2560 ลงสู่ระดับ 0.8% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.1% เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงซบเซา แม้เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ สถาบัน Ifo จะรายงานความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนธ.ค. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. สหภาพยุโรป (EU) จะรายงานดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนต.ค. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ