World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านดีดตัวขึ้น 5 จุด สู่ระดับ 74 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2542

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แถลงแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยทรัมป์ระบุว่า จีนและรัสเซียเป็น "ประเทศมหาอำนาจคู่แข่งของสหรัฐ" อย่างไรก็ตาม สหรัฐก็จะพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนและรัสเซีย

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2560 ขึ้นสู่ระดับ 6.8% จากระดับ 6.7% โดยพิจารณาจากรายได้ภาคครัวเรือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และอุปสงค์ในต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัว 1.8% ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นมากเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.4% เมื่อเดือนก.ค. เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศแข็งแกร่ง ท่ามกลางสถานการณ์รายได้และตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้น

-- นายทาโร่ อาโสะ รมว.การคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังไม่ได้ยอมรับให้สกุลเงินบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่น่าเชื่อถือ แต่ทางการญี่ปุ่นจะคอยจับตาดูพัฒนาการของสกุลเงินดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับโจมตีของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "WannaCry" ที่โจมตีคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเมื่อเดือนพ.ค.

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวลงสู่ระดับ 117.2 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 117.6 ในเดือนพ.ย. และผิดไปจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 117.6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ