ราคาส่งออกเหล็กจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี หลังปรับโครงสร้างและคุณภาพผลิตภัณฑ์เหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่าการปรับปรุงคุณภาพและโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ทำให้ราคาส่งออกเหล็กของจีนปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 798.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2557

ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ราคาส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 700.8 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อตัน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 211 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 43.1%

แม้ว่าปริมาณการส่งออกเหล็กในช่วง 10 เดือนแรก ลดลง 30.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ 64.49 ล้านตัน แต่รายได้จากการส่งออกลดลงเพียง 0.3% แตะที่เกือบ 4.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

กู่ เจียนกัว รองประธาน CISA ระบุว่า ข้อมูลข้างต้นเป็นผลมาจากการปรับปรุงการส่งออกเหล็กทั้งในแง่ของคุณภาพและโครงสร้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทเหล็กกล้าของจีนส่วนใหญ่มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น อันเนื่องมาจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของทางการจีนในการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน

บรรดาบริษัทที่เป็นสมาชิกของ CISA เปิดเผยว่า ผลตอบแทนจากยอดขายในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค. แตะที่ระดับ 4.41% เพิ่มขึ้นจาก 2.77% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเผยให้เห็นว่า จีนประสบความสำเร็จในการลดกำลังการผลิตเหล็กประมาณ 50 ล้านตันในปีนี้ จากการกำจัดเหล็กเส้นที่ไม่ได้มาตรฐาน และการทยอยปิดตัวบริษัทที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนและไม่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ