AIIB อนุมัติสมาชิกเพิ่มอีก 4 ประเทศ หนุนยอดสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 84 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ประกาศว่า คณะกรรมการบริหารของ AIIB มีมติอนุมัติคำร้องของเกาะคุก วานูอาตู เบลารุส และเอกวาดอร์ ในการขอสมัครเป็นสมาชิกของ AIIB แล้ว ส่งผลให้จำนวนสมาชิกที่ได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกของ AIIB เพิ่มขึ้นเป็น 84 ประเทศ

ยสบจิน หลี่กุน ประธาน AIIB กล่าวว่า "การขยายตัวของจำนวนสมาชิกของเรา ได้ชี้ให้เห็นถึงความมั่นใจในเสถียรภาพของ AIIB บนเวทีโลก"

สมาชิกใหม่ทั้ง 4 จะเข้าเป็นสมาชิกของ AIIB อย่างเป็นทางการ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการต่างๆที่จำเป็นภายในประเทศ และสำรองเงินฝากงวดแรกให้กับทางธนาคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ธนาคาร AIIB ได้อนุมัติสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นจากเดิม 57 ประเทศ เป็น 84 ประเทศทั่วโลก

เซอร์ แดนนี อเล็กซานเดอร์ รองประธานและเลขาธิการของ AIIB กล่าวว่า "ในขณะที่เราเริ่มดำเนินการมาเป็นปีที่ 3 เราคาดหวังที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิก และเสริมความแข็งแกร่งในฐานะประชาคมการเงินระดับโลก"

อนึ่ง ธนาคาร AIIB ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่งนั้น ได้ให้ความสำคัญกับด้านโครงสร้างพื้นฐานในเขตชนบท โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในเอเชียและประชาคมโลก


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ