ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้มั่นใจเศรษฐกิจขยายตัวตามเป้าหมายในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพตามเป้าหมายในปีหน้า หากไม่มีความเสี่ยงโดยไม่คาดคิดเกิดขึ้น

นายลี จู-ยอล ได้กล่าวแสดงความเห็นในระหว่างการร่วมประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพตามเป้าหมายในปีหน้า ด้วยแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการค้าทั่วโลก หากไม่มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น โดยการเติบโตอย่างเต็มศักยภาพในที่นี้หมายถึง การเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวกว่า 3% ในปีนี้ แม้เผชิญปัจจัยลบจากคดีอื้อฉาวของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ, ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในคาบสมุทรเกาหลี และนโยบายกีดกันทางการค้าที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก

เขากล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้มาจากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี โดยยอดการส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 18.5% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นายลียังกล่าวด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของเกาหลีใต้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบแตะระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางของธนาคารกลาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้มีติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.50% จากระดับ 1.25% ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ