รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศคงมุมมองเศรษฐกิจในเดือนธ.ค. มองยอดการผลิตดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง ขณะเดียวกันก็มีมุมมองสดใสขึ้นเรื่องของการลงทุนและยอดการผลิต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ใช้คำว่า "ฟื้นตัวปานกลาง" ในการกล่าวถึงเศรษฐกิจของประเทศมาเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้ว โดยอุปสงค์จากต่างประเทศยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งยังคงช่วยหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก นอกจากนี้ยังได้ขยายตัวมาเป็นเวลากว่า 5 ปี ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องที่ยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 สำหรับญี่ปุ่นในยุคหลังสงคราม

การลงทุนภาคธุรกิจและยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมกำลัง "ปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลาง" หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางคณะมนตรีได้ประเมินไว้ว่า "กำลังขยับตัวขึ้น" โดยเป็นการปรับมุมมองขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในแง่การลงทุน และในรอบปีสำหรับการผลิต

เจ้าหน้าที่ภาครัฐรายหนึ่งกล่าวว่า "เราเล็งเห็นถึงความก้าวหน้าในภาคธุรกิจ...ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง"

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมุมมองเศรษฐกิจในภาพรวม หลังความก้าวหน้าในด้านดีนี้ถูกนำไปเทียบกับความเคลื่อนไหวในภาคครัวเรือน

สำหรับการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น กำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ