World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 231 ต่อ 188 ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้น เพื่อให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศต่อไปได้จนถึงวันที่ 19 ม.ค.นี้

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2561 ซึ่งมีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 97.71 ล้านล้านเยน (8.62 แสนล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นต้องแบกรับภาระการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้สูงอายุและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีหนือ

-- นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า กฎหมายปฏิรูปภาษีซึ่งสภาคองเกรสสหรัฐได้ผ่านความเห็นชอบไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวเพียงเล็กน้อยในปี 2561 และ 2562

-- "ราอูล คาสโตร" เตรียมลาตำแหน่งประธานาธิบดีคิวบาในเดือนเม.ย.ปีหน้า

-- มารีส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะยุติการปฏิบัติการทางอากาศเพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักและซีเรีย หลังประจำการในพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นเวลาถึง 3 ปี

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ UNSC มีกำหนดประชุมร่วมในวันนี้ หลังจากที่ร่างคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ของสหรัฐถูกส่งให้สมาชิกแล้วเมื่อวานนี้ โดยร่างมติฉบับนี้ครอบคลุมถึงการลดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นไปยังเกาหลีเหนือราว 90% รวมทั้งเสนอให้ส่งตัวแรงงานเกาหลีเหนือในต่างแดนกลับประเทศภายใน 1 ปี

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มการลงทุนจากต่างชาติ และจะเปิดกว้างในภาคการผลิต บริการ และการเงินมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ