World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปโดร ปาโบล คักซินสกี ประธานาธิบดีเปรูได้ให้อภัยโทษแก่นายอัลเบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำเผด็จการของเปรู จากโทษจำคุก 25 ปีในข้อหาทุจริตและละเมิดสิทธิมนุษยชน สืบเนื่องจากเขาได้ล้มป่วยอย่างหนักและอาจมีอันตรายถึงชีวิต

--สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า ปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาของจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 53% จากปีก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.06 ล้านตัน และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกตามนโยบายของรัฐบาลที่เร่งนำเข้าก๊าซ LNG

--กระทรวงการคลังจีนรายงานว่า กำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ยังคงขยายตัวในอัตราเลขสองหลักในระหว่างเดือนม.ค.-พ.ย.

รายงานระบุว่า กำไรของ SOE เพิ่มขึ้น 23.5% เทียบรายปี สู่ระดับ 2.6 ล้านล้านหยวน (ราว 3.956 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงจากการขยายตัว 24.6% ในช่วง 10 เดือนแรก และ 24.9% ใน 9 เดือนแรก แต่สูงกว่าระดับ 21.7% ใน 8 เดือนแรก

--นายจิมมี โมราเลส ประธานาธิบดีกัวเตมาลาเปิดเผยผ่านข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตนเองได้สั่งการให้ย้ายสถานทูตกัวเตมาลาประจำประเทศอิสราเอลไปยังนครเยรูซาเลม หลังจากที่ได้หารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลแล้ว

--สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน ทรงเรียกร้องความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ท่ามกลางผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนของแคว้นกาตาลุญญา โดยมีพระราชดำรัสในสาสน์วันคริสต์มาสกระตุ้นให้ประชาชนชาวกาตาลุญญาเลือกการอยู่ร่วมกันมากกว่าการเผชิญหน้า ซึ่งมิได้กล่าวพาดพิงบรรดาผู้นำของแคว้นกาตาลุญญาโดยตรงว่าเป็นผู้สนบัสนุนการแบ่งแยกดินแดน

--รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุโซนร้อน "เทมบิน" เพิ่มขึ้นเป็น 164 ราย และสูญหายอีก 171 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุโซนร้อนเทมบินพัดถล่มเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยรุนแรงและดินถล่ม ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับถนน สะพาน และพื้นที่เพาะปลูก

--หน่วยงานพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า พายุฤดูหนาว "อีธาน" จะพัดพาเอาหิมะไปปกคลุมทั่วเขตมิดเวสต์และพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

ทั้งนี้ พายุฤดูหนาวอีธาน ซึ่งพัดเอาหิมะหนา 3 นิ้วมาจากรัฐเนบราสกาและโอไฮโอในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐนั้น คาดว่าจะถล่มรัฐนิวอิงแลนด์และหุบเขาฮัดสันของกรุงนิวยอร์ก ด้วยหิมะหนา 6 นิ้ว ในวันจันทร์

--เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางจีนได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางบทความว่า การปล่อยให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นล้มละลายนั้น อาจจะช่วยในเรื่องการควบคุมการกู้ยืมที่มากจนเกินไป

นายสวี่ จง หัวหน้าฝ่ายสำนักวิจัยประจำธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การปล่อยให้หน่วยงานของรัฐบาลท้องถิ่นล้มละลายเหมือนกรณีการล้มละลายของดีทรอยต์ที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐ จะช่วยชักจูงให้นักลงทุนเชื่อว่า รัฐบาลกลางจะไม่ยอมให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นที่มีหนี้สินมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ