World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ โดยกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนต.ค.

ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงาน แต่รวมราคาอาหารสดด้วยนั้น ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

--ขณะเดียวกัน กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น รายงานว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ลดลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.8% ในเดือนก่อนหน้า

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ เปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างปรับตัวขึ้นเป็น 1.56 จาก 1.55 ในเดือนต.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2517 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 156 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค. ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ ได้เห็นพ้องที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ทรงประสิทธิภาพต่อไป พร้อมกับย้ำว่าญี่ปุ่นยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเวลานี้

อย่างไรก็ดี รายงานแสดงให้เห็นว่า "กรรมการบางคนเห็นว่า การใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบยิ่งยวดเพื่อผลักดันให้เงินเฟ้อเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายนั้น อาจส่งผลให้นโยบายการเงินของ BOJ ไม่สามารถบรรลุผลตามที่มุ่งหวังไว้"

--คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซียประกาศห้ามนายอเล็กไซ นาวาลนี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ลงสมัครในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า เนื่องจากมีประวัติต้องโทษในคดีอาญาในช่วงที่ผ่านมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า การที่นายนาวาลนีมีความผิดในคดีอาญา และถูกศาลตัดสินให้รอลงอาญา หมายความว่า นายนาวาลนีจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค.ปีหน้า

--ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียควรยกเลิกการเก็บภาษีกำไรจำนวน 13% จากเงินทุนที่มีการโอนกลับมายังประเทศ และทำการอภัยโทษครั้งใหม่สำหรับภาคธุรกิจที่นำเงินทุนกลับสู่รัสเซีย

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ทำการอภัยโทษในปี 2557 สำหรับภาคธุรกิจที่นำเงินทุนกลับสู่รัสเซีย ท่ามกลางกระแสการไหลออกของเงินทุนในปีดังกล่าว ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกได้ตกต่ำลง จากการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงในยูเครน นอกจากนี้ เศรษฐกิจรัสเซียยังถูกกระทบจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง

อย่างไรก็ดี มาตรการอภัยโทษในครั้งนั้นได้หมดอายุลงในกลางปี 2559

--บรรษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ได้กลับมาเปิดดำเนินการท่าเรือน้ำมันขนาดใหญ่ 3 แห่ง หลังจากที่ถูกปิดเป็นเวลา 4 วัน อันเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ขณะที่ลิเบียเผชิญพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปี

ที่ผ่านมา ท่าเรือน้ำมันดังกล่าวได้ขนส่งน้ำมันดิบมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำมันส่งออกจากลิเบีย

--แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกลางอิสราเอลกำลังพิจารณาการออกสกุลเงินดิจิทัล เพื่อสร้างระบบการชำระเงินที่รวดเร็วขึ้น รวมทั้งลดปริมาณเงินสดในระบบ

แหล่งข่าวกล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางอิสราเอลจะมีลักษณะรวมศูนย์ มีความปลอดภัย และอยู่ภายใต้กฎหมายฟอกเงิน ซึ่งแตกต่างจากบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดควบคุม และมีมูลค่าผันผวนอย่างมาก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกลางอิสราเอลยังไม่ได้ทำการตัดสินใจในประเด็นการออกสกุลเงินดิจิทัลแต่อย่างใด

--รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "เทมบิน" เพิ่มขึ้นเป็น 230 ราย และสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

พายุไต้ฝุ่นเทมบินพัดถล่มเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และได้เคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรง และดินถล่ม ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับถนน สะพาน และพื้นที่เพาะปลูก

--สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของสิงคโปร์ ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค. จากเฟดดัลลัส

--ส่วนในวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.) นักลงทุนจับตาความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ของเกาหลีใต้ กำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของจีน ขณะที่ญี่ปุ่นจะรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ย.และยอดสั่งซื้อภาคการก่อสร้างเดือนพ.ย. และสหรัฐจะรายงานยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ