รมว.น้ำมันอิรักมองน้ำมันในตลาดโลกสมดุลมากขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาบาร์ อัล-ลูไอบี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิรัก กล่าวระหว่างร่วมพิธีลงนามกับบริษัทเจิ้นหัว ออยล์ ของรัฐบาลจีนว่า เขาคาดว่าอุปสงค์และอุปทานน้ำมันจะมีความสมดุลมากขึ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2561 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น

ลูไอบีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สต็อกน้ำมันโลกได้ลดลงสู่ระดับที่ยอมรับได้ และเริ่มมีสัญญาณบวกออกมาว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2561

เขากล่าวว่า ผมมองว่าในไตรมาสแรกของปีหน้าอุปสงค์และอุปทานจะมีความสมดุลกันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน แม้การที่สหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนธ.ค. อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาอยู่บ้างก็ตาม

ทั้งนี้ อิรักได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทน้ำมันของจีน เพื่อพัฒนาพื้นที่ทางตอนใต้ของแหล่งขุดเจาะน้ำมันอีสต์แบกแดด โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายในการพัฒนาบ่อน้ำมันดังกล่าวอาจสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงน้ำมันอิรักเปิดเผยว่า สัญญาฉบับนี้เป็นสัญญาฉบับใหม่ที่ถูกแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อลดข้อติดขัดและข้อผิดพลาดในสัญญาฉบับเก่า โดยบริษัทเจิ้นหัวจะได้รับค่าตอบแทนเป็นจำนวนเงิน 3.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อการผลิตน้ำมันดิบ 1 บาร์เรลจากแหล่งน้ำมันดังกล่าว และจะเป็นแบบอย่างสำหรับการทำสัญญากับบริษัทต่างชาติต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ