"อาเบะ" ให้คำมั่นเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี จะให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

นายซูกะกล่าวต่อสื่อมวลชนเนื่องในโอกาสที่นายอาเบะดำรงตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นครบ 5 ปีในวันนี้ว่า "นับตั้งแต่ได้จัดตั้งรัฐบาล เราถือว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นเรื่องสำคัญเป็นลำดับต้นๆ"

ขณะที่นายอาเบะเปิดเผยว่า เสียงสนับสนุนที่เขาได้รับจากผู้ลงคะแนนนั้น ได้ช่วยให้เขาเอาชนะความท้าทายที่เผชิญตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

นายกฯอาเบะ กล่าวว่า "ผมได้ก้าวข้ามอุปสรรคนานาประการ เพราะได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากประชาชนในการเลือกตั้งทั้ง 5 ครั้ง"

ทั้งนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการขยายตัวต่อเนื่องยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุคหลังสงครามโลก หลังจากที่นายกฯอาเบะได้พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยนโยบายที่เรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" ขณะที่ตลาดหุ้นโตเกียวได้ปรับตัวขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2535

อย่างไรก็ดี ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากยังไม่รู้สึกถึงผลลัพธ์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่นายกฯอาเบะเองก็ยังไม่เคยประกาศความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายที่สำคัญคือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ให้หลุดพ้นออกจากภาวะเงินฝืดที่ดำเนินยืดเยื้อมาหลายทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ