World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนต.ค.

ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงาน แต่รวมราคาอาหารสดด้วยนั้น ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

--กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น รายงานว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ลดลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.8% ในเดือนก่อนหน้า

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ เปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างปรับตัวขึ้นเป็น 1.56 จาก 1.55 ในเดือนต.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2517 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 156 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

--ประชาชนเปรูได้ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจหลังจากที่ประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คักซินสกี ได้ประกาศอภัยโทษให้แก่นายอัลเบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำเผด็จการเปรูที่ครองอำนาจในช่วงปี 2533-2543 โดยก่อนหน้านี้เขาถูกลงโทษจำคุก 25 ปีในข้อหาทุจริตและละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยหนึ่งในนั้นคือการสั่งให้สังหารหมู่พลเรือน 25 คน

--รายงาน 2018 World Economic League ของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจของอังกฤษ (CEBR) คาดการณ์ว่า อินเดียจะกลายเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกในปีหน้าเมื่อคำนวณเป็นเงินดอลลาร์ แซงหน้าสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือเตรียมยิงดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ ขณะที่กองทัพและหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

"เกาหลีเหนือสร้างดาวเทียมเมื่อไม่นานมานี้ชื่อว่า ควางเมียงซอง 5" แหล่งข่าวระบุ

--นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้กล่าวกับนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นว่า สหรัฐมีแนวคิดที่จะจัดการประชุมร่วมเหล่ารัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของชาติพันธมิตร เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

--ธนาคารกลางจีนได้ระงับการอัดฉีดเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ติดต่อกัน 3 วันทำการในวันนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบธนาคารเพียงพอ

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า สภาพคล่องอยู่ใน "ระดับค่อนข้างสูง" หลังจากการใช้จ่ายทางการคลังที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี เพียงพอที่จะชดเชยข้อตกลงซื้อคืน (reverse repo) ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

--นายจาบาร์ อัล-ลูไอบี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิรัก กล่าวระหว่างร่วมพิธีลงนามกับบริษัทเจิ้นหัว ออยล์ ของรัฐบาลจีนว่า เขาคาดว่าอุปสงค์และอุปทานน้ำมันจะมีความสมดุลมากขึ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2561 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น

--นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี จะให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

--คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยรายงานประจำเดือนพ.ย. ระบุสินทรัพย์ของภาคธนาคารจีนมีมูลค่ารวมกัน 244.44 ล้านล้านหยวน (ราว 37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% เทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ