กระทรวงพาณิชย์จีนเล็งยกเว้นภาษีเงินได้บริษัทต่างชาติ หวังดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า กระทรวงจะยกเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายจากกำไรของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนซ้ำในประเทศ ภายหลังจากที่รัฐบาลจีนเดินหน้าดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามา ขณะที่นานาประเทศได้ประกาศมาตรการที่มีรูปแบบใกล้เคียงกันนี้ เพื่อดึงดูดการลงทุนทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ระบุในเว็บไซต์ของกระทรวงว่า บริษัทต่างชาติมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการยกระดับด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน ดังนั้น นโยบายใหม่นี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นสำหรับบริษัทต่างชาติในระยะยาว รวมทั้งยังช่วยผลักดันบริษัทเหล่านี้ให้ขยายขอบเขตการลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง และกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือแบบวิน-วิน

โดยการยกเว้นภาษีดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2561 ซึ่งหมายความว่า ภาษีที่ได้มีการจ่ายไปในปีนี้ จะได้รับเงินคืน

ทั้งนี้ บริษัทต่างชาติเองจะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการขอรับการยกเว้นภาษร ซึ่งรวมถึงการลงทุนโดยตรงในภาคธุรกิจต่างๆที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน และผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องได้รับการโอนถ่ายไปยังบริษัทที่ได้รับการลงทุนโดยตรงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ