เกาหลีใต้เล็งออกกฎหมายแบนการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาร์ก ซาง-กี รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงกำลังร่างกฎหมายเพื่อที่จะยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดในประเทศ เพื่อลดความร้อนแรงของตลาดสกุลเงินดิจิทัล

เขากล่าวว่า กระทรวงกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับกระแสความคลั่งไคล้สกุลเงินดิจิทัล และการยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลคือเป้าหมายหนึ่งที่กระทรวงวางไว้ โดยเขาระบุว่า การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในขณะนี้มีความคล้ายคลึงการพนันและการเก็งกำไร

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาตรการเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในการซื้อขายเงินตราดิจิทัล ได้แก่ มาตรการระงับการเปิดบัญชีสกุลเงินดิจิทัลของบุคคลนิรนาม และอาจปิดการซื้อขายเงินตราดิจิทัลตามคำแนะนำของกระทรวงยุติธรรม หากจำเป็น

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า "สกุลเงินเสมือนจริง" ไม่สามารถมีบทบาทสำคัญเทียบเท่าสกุลเงินจริง และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ขาดทุนอย่างหนัก เนื่องจากความผันผวนที่สูงเกินไป รัฐบาลเกาหลีใต้ยังตั้งข้อสังเกตว่า ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเกือบทั้งหมดที่ซื้อขายในตลาดเกาหลีใต้นั้นแพงกว่าในต่างประเทศมาก

ผู้สังเกตการณ์หลายรายระบุว่า ตลาดสกุลเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับวิกฤตแล้ว ขณะที่อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล อาทิ การฉ้อโกงในรูปแบบธุรกิจเครือข่าย (MLM) ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล ก็ได้เพิ่มสูงขึ้น

สกุลเงินดิจิทัล "บิตคอยน์" ในตลาดสปอตล่าสุดปรับตัวลดลงถึง 9% แตะ 13,530.19 ดอลลาร์ เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากแรงเทขาย หลังจากที่มีรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกคำสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

นอกเหนือจากบิตคอยน์แล้ว อีเธอเรียม สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบิตคอยน์ ก็ได้รับผลกระทบจากรายงานข่าวดังกล่าว โดยปรับตัวลงเกือบ 12% แตะ 1,215.18 ขณะที่ริพเพิล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่ง ปรับตัวลดลง 9% แตะ 1.71 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน สัญญาล่วงหน้าบิทคอยน์ที่ตลาด CME ปรับตัวลดลง 9.5% แตะ 13,075 ดอลลาร์ และสัญญาตลาด CBOE ปรับตัวลดลง 9% แตะ 13,110 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ