ปธ.เฟดนิวยอร์กเตือน เฟดอาจต้องใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดความร้อนแรงของศก.สหรัฐในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ออกมาแสดงความกังวลว่า เฟดอาจต้องใช้นโยบายการเงินเชิงรุกเพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ "ฮาร์ดแลนดิ้ง"

นายดัดลีย์ได้กล่าวปาฐกถาที่สมาคมตลาดหลักทรัพย์และการเงิน (SIFMA) ในสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า "ดูเหมือนเป็นเรื่องประหลาดที่จะต้องให้ความสำคัญกับความเสี่ยงของการที่เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป ในขณะที่เงินเฟ้อยังคงเคลื่อนตัวต่ำกว่าเป้าหมายเช่นนี้ แต่นี่คือความเสี่ยงที่แท้จริงที่อาจเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า"

ประธานเฟดสาขานิวยอร์กยังเสนอแนะด้วยว่า เฟดอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่รวดเร็วขึ้นกว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เขาได้แสดงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐในระยะสั้น โดยระบุว่า เงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ของเฟดในท้ายที่สุด พร้อมกับคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายตัวที่ระดับ 2.5%-2.75% ด้วยแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

นอกจากนี้ เขายังปฏิเสธความกังวลที่ว่า เส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve) กำลังปรับตัวในแนวราบในลักษณะที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจอ่อนแอกว่าที่ข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้

นายดัดลีย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ปี 2561 จะเป็นปีที่ดีสำหรับสหรัฐ แต่เขาจะจับตานโยบายการเงินในระยะยาวอย่างระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ