รบ.อังกฤษยอมจ่ายค่าแรงให้พนักงานภาคส่วนเอกชนของ "คาริลเลียน" เป็นเวลา 2 วัน หลังบริษัทล้มละลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะจ่ายเงินค่าแรงให้กับพนักงานของบริษัทคาริลเลียนที่ทำสัญญาจ้างในภาคส่วนเอกชน เป็นเวลา 2 วัน หลังจากคาริลเลียน ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างของอังกฤษ ประกาศล้มละลายเมื่อวานนี้

นายเดวิด ลีดิงตัน รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งรับผิดชอบในกรณีของคาริลเลียน กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะจ่ายเงินค่าแรงให้กับพนักงานกลุ่มนี้เป็นเวลา 2 วันเท่านั้น พร้อมระบุว่า พนักงานที่ทำสัญญาจ้างในภาคส่วนเอกชน ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะได้รับความคุ้มครองแบบเดียวกับพนักงานที่ให้บริการเกี่ยวข้องในภาครัฐ

นายลีดิงตันยังกล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทคู่ค้าในภาคส่วนเอกชนของคาริลเลียน มีเวลาในการพิจารณาว่าพวกเขาจะยอมรับเงื่อนไขสิ้นสุดการทำสัญญา หรือจะยอมแบกรับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา

คาริลเลียนประกาศล้มละลายเมื่อวานนี้ และเข้าสู่กระบวนการขอยกเลิกกิจการและชำระบัญชี เนื่องจากรัฐบาลปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัท ส่งผลให้สถาบันการเงินไม่ต้องการปล่อยเงินกู้ให้แก่บริษัทอีกต่อไป หลังจากที่คาริลเลียนประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก โดยมีหนี้สินมากถึง 1.5 พันล้านปอนด์

รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัท โดยระบุว่ารัฐบาลไม่สามารถนำเงินภาษีอากรของประชาชนมากอบกู้ธุรกิจบริษัทเอกชน แต่ในระหว่างนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนเงินทุนที่จำเป็นเพื่อให้การบริการที่เกี่ยวข้องในภาครัฐสามารถดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ คาริลเลียนเป็นบริษัทเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานถึง 200 ปี โดยทำธุรกิจก่อสร้างนับตั้งแต่โรงพยาบาลไปจนถึงทางรถไฟ ขณะที่มีพนักงานทั่วโลก 43,000 คน โดยอยู่ในอังกฤษ 20,000 คน สำหรับผลงานที่สร้างชื่อเสียงในอดีตของบริษัท ได้แก่ การก่อสร้างรอยัล โอเปร่า เฮ้าส์ในกรุงลอนดอน และการสร้างอุโมงค์ลอดคลองสุเอซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ