สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องบริษัทสมาชิกขึ้นค่าจ้าง 3% สะท้อนเสียงสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ เคดันเรน (Keidanren) เรียกร้องให้บริษัทที่เป็นสมาชิกปรับขึ้นค่าจ้าง 3% ก่อนการเจรจาค่าจ้างประจำปีระหว่างฝ่ายบริหารกับแรงงานจะเปิดฉากขึ้น โดยให้เหตุผลของการปรับขึ้นค่าจ้างดังกล่าวว่าเป็น "ความต้องการของสังคม"

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาเรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้มีการขึ้นค่าแรง เพื่อกระตุ้นการบริโภคและจัดการกับปัญหาเงินฝืดในญี่ปุ่น โดยทางสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นไม่ได้เรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเงินโบนัสและเบี้ยเลี้ยงด้วย

สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้แสดงจุดยืนดังกล่าวในรายงานประจำปี ซึ่งจะกลายเป็นแนวนโยบายแก่ภาคธุรกิจในการเจรจาเรื่องค่าจ้างประจำฤดูใบไม้ผลิปี 2561 สำหรับปีการเงินที่เริ่มต้นเดือนเม.ย.นี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เราจะยังคงเดินหน้าตามเป้าหมายในการหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดอย่างเต็มตัว พร้อมสนับสนุนวงจรแห่งความรุ่งเรื่องของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ด้วยการเพิ่มความพยายามในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้านแรงงาน"

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ ได้เรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรงติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญประการหนึ่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ