World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนวางแผนสกัดการเข้าถึงแพลทฟอร์มและแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนยังคงเดินหน้ากวาดล้างการซื้อขายสกุลเงินบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลประเภทอื่นๆ โดยทางการจีนมองว่า สกุลเงินดิจิทัล เป็นต้นตอของความเสี่ยงในระบบการเงิน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.4% ในปี 2560 ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนด้านพลังงาน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กำไรของรัฐวิสาหกิจจีนในปี 2560 อยู่ที่ 1.4 ล้านล้านหยวน (ราว 2.168 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นถึง 15.2% ขณะที่มีรายได้อยู่ที่ 26.4 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 13.3%

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้หารือทางโทรศัพท์ร่วมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในวันนี้ โดยนายสีกล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรร่วมกันเพื่อเดินหน้าคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการผลักดันให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในยุโรปนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลกำไรและกระแสเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทยุโรปในระยะกลาง

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น สหรัฐ เกาหลีใต้ และแคนาดา จะเจรจากันในวันจันทร์ ก่อนหน้าที่การประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงของประเทศต่างๆจะเปิดฉากขึ้น เพื่อหารือเกี่ยวกับการตอบสนองของประชาคมโลกที่มีต่อเกาหลีเหนือ

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศของสหรัฐ ลงสู่ระดับ BBB+ จากระดับ A- พร้อมกับให้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็นลบ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนธ.ค. 2560 ลดลง 9.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 7.394 หมื่นล้านหยวน (1.149 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคการเงิน ร่วงลง 29.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2560

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ของเกาหลีใต้ในปี 2560 เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.976 แสนล้านดอลลาร์ จากอุปสงค์อันแข็งแกร่งของชิปและจอภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ