Xinhua world news summary: สหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์วันที่ 3 ขณะวุฒิสภาเตรียมโหวตรอบใหม่เที่ยงวันจันทร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ กำลังจะก้าวเข้าสู่วันที่ 3 ในวันนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ทันกำหนดเส้นตายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีกำหนดโหวตร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 24.00 น.ตามเวลาไทยในวันอังคาร

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา กล่าวว่า เขามีความตั้งใจที่จะเดินหน้ากระบวนการทางกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) รวมทั้งความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน และประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

-- ผู้แทนพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายกลางของเยอรมนี มีมติเห็นชอบเข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

ผู้แทนพรรค SPD กว่า 600 คนเข้าร่วมการประชุมนัดพิเศษในเมืองบอนน์ โดยสมาชิก 362 เสียงลงคะแนนเห็นชอบให้เข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ขณะที่อีก 279 เสียงไม่เห็นด้วย

-- เนชั่นแนล ออยล์ คอมพานี (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยว่า บ่อน้ำมันใกล้เมืองจิคาร์รา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลิเบีย ได้เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่ปิดทำการเป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ NOC ระบุในแถลงการณว่า หลังจากการผลักดันของ NOC และสำนักงานอัยการเป็นผลสำเร็จ เมืองจิคาร์ราจึงได้ตัดสินใจเปิดบ่อน้ำมันแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากที่ได้ปิดทำการไปเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย. 2560

-- ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ 1.10 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ผ่านทางการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO)

การดำเนินการดังกล่าวประกอบด้วยการอัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านทางข้อตกลงการขายพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน มูลค่า 6.0 หมื่นล้าน, ข้อตกลง reverse repo อายุ 14 วัน มูลค่า 4 หมื่นล้านหยวน และข้อตกลง reverse repo อายุ 63 วัน มูลค่า 1 หมื่นล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ