ประธาน WEF ยังหวัง "ทรัมป์" ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีดาวอส แม้สหรัฐเผชิญชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคลาส์ ชวาบ ประธานเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เปิดเผยว่า ทางที่ประชุมยังคาดหวังว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยังคงเข้าร่วมการประชุม WEF ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 23-26 ม.ค.นี้ แม้สหรัฐเผชิญภาวะซัตดาวน์ หรือการที่หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนต้องปิดการดำเนินงาน อันเนื่องมาจากการขาดงบประมาณ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าสำนักงานการจัดการและงบประมาณของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการเดินทางของปธน.ทรัมป์ยังไม่แน่นอน หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลถูกชัตดาวน์ ตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์มีกำหนดการขึ้นกล่าวบนเวที WEF วันที่ 26 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุม WEF เพื่อส่งเสริมนโยบายสร้างความแข็งแกร่งแก่ภาคธุรกิจของอเมริกัน ภาคอุตสาหกรรมของอเมริกัน และคนงานอเมริกัน

ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม WEF ในปีที่แล้ว ท่ามกลางการแสดงความเห็นในการต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์ และชูนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน"

การประชุมดังกล่าวจะใช้เวลาหลายวัน โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 2,500 คนจากทั่วโลกเพื่อทำการหารือเกี่ยวกับประเด็นระดับโลกที่หลากหลาย

สำหรับการประชุมในปีนี้ ผู้มีชื่อเสียงมากกว่า 340 คนจะเข้าร่วมการประชุม ซึ่งรวมถึงประมุขของประเทศ และหัวหน้ารัฐบาลมากกว่า 70 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากสหรัฐ รวมทั้งผู้นำภาคธุรกิจกว่า 1,900 คน

หัวข้อการประชุม WEF ในปีนี้ คือ "Creating a shared future in a fractured world" หรือ "การสร้างอนาคตร่วมกันในโลกที่แตกร้าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ