World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์กำลังทำงานกันอย่างหนัก เพื่อเร่งผลักดันให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง

ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐมีกำหนดโหวตร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 24.00 น.ตามเวลาไทยในวันอังคาร ขณะที่การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ กำลังจะก้าวเข้าสู่วันที่ 3 ในวันนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ทันกำหนดเส้นตายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

--อนุเสาวรีย์เทพีเสรีภาพ และเกาะเอลลิส ในสหรัฐ จะกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งในวันนี้ แม้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐบางส่วนยังคงปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

--ผู้แทนพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายกลางของเยอรมนี มีมติเห็นชอบเข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

--ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ 1.10 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ผ่านทางการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO)

--นายนาจิบ เดนิช โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 18 รายเหตุกราดยิงที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลในกรุงคาบูล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มตาลีบันได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

--เนชั่นแนล ออยล์ คอมพานี (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติของลิเบีย เปิดเผยว่า บ่อน้ำมันหลายแห่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองจิคาร์รา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลิเบีย ได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังจากปิดทำการไปเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีแนวโน้มว่าคณะกรรมการบริหารของ BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป แม้ว่าจะมีสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ ในขณะที่เงินเฟ้อของประเทศยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมาย

-ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. อยู่ที่ระดับ 103.14 เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตร

--ธนาคารกลางจีนระบุว่า อัตราการปล่อยเงินกู้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนปี 2560 ขยายตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง เนื่องจากรัฐบาลมีข้อกำหนดที่เข้มงวดในการซื้อบ้าน

รายงานระบุว่า ในช่วงสิ้นปี 2560 ยอดเงินกู้ของภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 32.2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งขยายตัวขึ้น 20.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นได้จัดการซ้อมอพยพหากเกิดเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธ ซึ่งถือเป็นการซ้อมอพยพเป็นครั้งแรก ในขณะที่ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเริ่มรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ